Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cách viết bài chuẩn SEO cho Website của bạn

Collapse
X
  • Filter
  • Thời gian
  • Show
Clear All
new posts

  • Cách viết bài chuẩn SEO cho Website của bạn

    Viết nội dung chuẩn SEO thực ra không khó nhưng cũng không dễ, nó phụ thuộc vào yêu cầu đặt ra của một dự án SEO. Việc viết nội dung trong SEO khá vất vả vì phải đáp ứng tốt cả về chất lượng và số lượng dành cho độc giả và các công cụ tìm kiếm.
    Làm SEO ngày càng trở nên khó khăn bởi sự cạnh tranh ở tất cả các lĩnh vực, càng ngày càng nhiều người học SEO và tham gia vào thế giới phẳng Internet cộng với sự thay đổi thuật toán khá thường xuyên của các máy tìm kiếm (SE – Search Engine) làm cho các tiêu chí về nội dung cũng thay đổi theo, vì vậy bạn cần nắm bắt vững để tối ưu nội dung ngay từ đầu.
    Sườn nội dung
    • 1 Vậy thế nào là một nội dung tốt?
    • 2 Quy tắc viết nội dung chuẩn SEO
      • 2.1 Quy tắc từ khóa
      • 2.2 Quy tắc đặt tiêu đề bài viết
      • 2.3 Cần chú ý đến thẻ meta description
      • 2.4 Quy tắc phân bổ từ khóa
      • 2.5 Quy tắc sử dụng các thẻ Heading (H1 > H6)
      • 2.6 Quy tắc đặt các liên kết
      • 2.7 Quy tắc về hình ảnh trong bài viết
      • 2.8 Không đi copy nội dung các website khác
    • 3 Lời kết
    Vậy thế nào là một nội dung tốt?


    Một nội dung tốt cần đảm bảo 2 yếu tố đó là: Chuẩn SEOhữu ích. Trong đó yếu tố hữu ích ngày càng được đánh giá cao bởi cho dù được trình bày rất đúng quy tắc và được các máy tìm kiếm (SE) xếp lên Top 10 nhưng nếu nội dung nhạt nhẽo và không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì bạn cũng không thể bán được sản phẩm/ dịch vụ của mình. Như vậy nội dung mà bạn mất bao công sức tối ưu sẽ chẳng có giá trị gì.
    Ngược lại, mặc dù thông điệp bạn cung cấp rất có ích nhưng được trình bày thiếu tính chuyên nghiệp, cấu trúc không rõ ràng thì kể cả người hay máy đều không hiểu nổi. Chính vì vậy, viết nột dung chuẩn SEO có thể coi là điều kiện cần và nội dung hữu ích là điều kiện đủ.
    Bài viết này Lộc sẽ hướng dẫn các bạn những quy tắc có tính chuẩn mực mà bạn cần nắm vững trước khi bắt tay vào viết nội dung cho website của mình.
    Quy tắc viết nội dung chuẩn SEO

    Trong SEO, nội dung là yếu tố quan trọng nhất, bởi vì có như thế Google mới đánh giá cao về chất lượng cũng như tăng độ trust cho website. Một số cách để bạn tăng độ Trust cho nội dung đó chính là:
    • Xây dựng các trang giới thiệu, liên hệ
    • Xây dựng các trang Facebook Fanpae, Google +, Youtube cho website
    • Chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội
    • Tích cực bình luận trên các Blog khác
    • Không Copy nội dung
    • Đặt Backlink và Textlink về Blog của bạn
    • Cập nhật nội dung thường xuyên
    Đó là một số cách để các bạn có thể tăng độ TRUST website của bạn cho các công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google. Tiếp theo chúng ta cần phải tối ưu các từ khóa.
    Quy tắc từ khóa


    Để bắt đầu một bài viết tốt, bao giờ việc đầu tiên là xác định từ khóa cho bài viết đó. Nếu không, bài viết của chúng ta khi đọc lại sẽ rất mơ hồ, dù bạn có trau chuốt các post như thế nào thì cũng nhận lại con số 0. Có thể nói, xác định từ khóa là một việc rất quan trọng trong quá trình SEO.
    Từ khóa là yếu tố đầu tiên bạn cần giải quyết trước khi viết bài. Đó chính là việc bạn giải quyết câu hỏi: bài này viết về vấn đề gì? Chắc chắn bạn không thể bắt tay vào viết nếu không xác định được bạn viết về cái gì.
    Máy tìm kiếm phát hiện chủ đề mà bạn muốn nói thông qua từ khóa. Giả sử bạn dùng từ khóa “cách làm thịt bò khô” trong tiêu đề bài viết thì các máy tìm kiếm sẽ hiểu rằng: à! đây là bài nói về “cách làm thịt bò khô”. Bạn nên nhớ rằng việc làm đầu tiên của máy tìm kiếm khi gặp một nội dung là đọc tiêu đề bài viết.
    Hãy liệt kê rõ ràng từ khóa chính được dùng trong bài viết và các từ khóa phụ có liên quan. Ví dụ: từ khóa chính là: “cách tối ưu hình ảnh”, từ khóa phụ có thể là: “phương pháp tối ưu hình ảnh”, “cách tối ưu hình ảnh cho WordPress”. Nên có 1 từ khóa chính và khoảng 3 từ khóa phụ.
    Quy tắc đặt tiêu đề bài viết

    Khi đọc tiêu đề bài viết, các Search Engine sẽ phân tích từ khóa nằm trong tiêu đề để xác định chủ đề đang được đề cập. Vì vậy nhất thiết tiêu đề phải có chứa từ khóa chính. Độ dài của tiêu đề không vượt quá 70 ký tự (bao gồm cả dấu cách) và không vượt quá 11 từ.
    Cần chú ý đến thẻ meta description

    Bạn để ý thấy trong kết quả tìm kiếm có 3 thành phần đó là: tiêu đề (title), đường dẫn (url) và mô tả (description). Như vậy có thể nói phần mô tả cực kỳ quan trọng, thậm chí thuật toán của các Search Engine ngày nay coi trọng các thẻ Meta description hơn cả Meta Keyword(Thẻ này đã bị Google loại bỏ). Nội dung mô tả thường là những từ ngữ thu hút sự chú ý nhằm có được cú click chuột của người tìm kiếm. Lưu ý viết mô tả không nên vượt quá 165 ký tự, trong phần mô tả bạn nên đặt 1 đến 2 từ khóa SEO để bài viết dễ dàng lên top.
    Quy tắc phân bổ từ khóa

    Bạn không cần cố gắng sử dụng lặp đi lặp lại từ khóa quá nhiều lần trong nội dung bài viết. Việc này sẽ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá là cố tình nhồi nhét từ khóa, thậm chí còn tạo cảm giác khó chịu đối với khách hàng. Hãy dùng từ một cách tự nhiên nhất có thể, cách tốt hơn bạn có thể bôi đậm và in nghiêng các từ khóa hoặc nội dung nổi bật đúng cách.
    Quy tắc sử dụng các thẻ Heading (H1 > H6)

    Thẻ Heading rất quan trọng trong việc tạo ra một bố cục bài viết mạch lạc, dễ nắm bắt. Việc tạo các thẻ heading còn giúp search engine nhanh chóng xác định và xếp loại nội dung của bạn thuộc lĩnh vực nào.
    • Có chứa 1 và chỉ 1 thẻ H1: Thẻ h1 phải xuất hiện trước các thẻ heading khác tính từ trên xuống dưới và từ trái qua phải trong nội dung một page và nên chứa từ khóa chính. Thông thường người thiết kế website lấy mặc định chính tiêu đề bài viết đưa vào thẻ H1. Nếu như vậy, khi viết nội dung bạn không cần bận tâm đến thẻ h1 nữa.
    • Có chứa từ 1 đến 3 thẻ H2 đối với bài viết khoảng 600-800 từ: Các thẻ h2 chỉ nên 1 lần chứa từ khóa chính và sử dụng từ khóa mở rộng cho các lần sau.
    • Các thẻ H3, H4, H5, H6 không giới hạn về số lượng nhưng không nên bố trí quá nhiều: Nếu lạm dụng quá nhiều, nội dung của bạn hóa ra có quá nhiều chỗ cần nổi bật. Lưu ý sử dụng từ khóa mở rộng trong các thẻ.
    Quy tắc đặt các liên kết

    Việc đặt liên kết giữa các nội dung trong website rất quan trọng. Bạn nên đặt 3- 4 liên kết nội bộ thông qua từ khóa chính và từ khóa phụ. Khi các bài viết được liên kết với nhau sẽ tạo thành một sơ đồ chặt chẽ và các từ khóa có thể “kéo” cho nhau cùng lên Top.
    Quy tắc về hình ảnh trong bài viết

    Nếu bạn có ý định chia sẻ ảnh lên các mạng xã hội, bạn nên chú ý không sử dụng lại các ảnh của website khác. Thuộc tính alt rất quan trọng giúp Search Engine tìm kiếm ra hình ảnh của bạn. Nếu bỏ qua thuộc tính này, hình ảnh của bạn gần như không có giá trị cho SEO, vì thế hình ảnh của bạn bắt buộc phải chứa đầy đủ:
    • Thẻ Alt: Chứa nội dung hình ảnh, từ khóa hình ảnh
    • Thẻ Title: Nêu ra nội dung của bức ảnh
    Để thuận tiện trong SEO, mình khuyên các bạn tránh upload những file ảnh có dung lượng lớn, cần phải tối ưu hóa hình ảnh để phục vụ công việc SEO trở nên dễ dàng hơn.
    Không đi copy nội dung các website khác


    Google rất ghét các Website nào hay đi copy nguyên bản hay đạo lại nội dung, nếu tiếp tục như thế Google sẽ đưa website bạn vào danh sách đen (backlist) và trường hợp sẽ không bao giờ index bài viết của bạn nữa(Website của bạn sẽ không còn xuất hiện trên Google).
    Thực chất, nội dung chuẩn SEO chỉ là một trong 3 yêu cầu về nội dung, nội dung phải chuẩn SEO nhưng không đem lại giá trị thì cũng là con số 0, lên TOP cũng không bán được hàng và mang lại lưu lượng truy cập. Vì thế nội dung chuẩn SEO phải đảm bảo thêm 2 yếu tố:
    • Tính chuyên môn của nội dung: Nội dung bám sát vấn đề, không lạc đề…
    • Tính thu hút của nội dung: Nội dung giải quyết vấn đề của người dùng, có thể thêm những câu chuyện của bạn vào, điều đó có lẽ sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu như chỉ có lý thuyết không.
    Lời kết

    Khi làm SEO, mỗi người đều có phương pháp riêng của từng người, nhưng trong bài viết này là những yếu tố cơ bản trong quá trình viết bài chuẩn SEO tốt nhất mà mình đã đúc kết lại trong quá trình làm SEO. Dù là SEO mũ đen hay mũ trắng không thể bỏ qua những quy tắc cơ bản vì nội dung chuẩn SEO là tiêu chí đầu tiên để đánh giá sự thành công của một dự án SEO.
Working...
X